วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โลกธรรม ๘ กฏธรรมดาของโลก มันจะเกิดขึ้นมาประเภทไหน ก็ช่างมัน ธรรมโอวาท หลวงพ่อฤๅษี วัดท่าซุง

โลกธรรม ๘ กฏธรรมดาของโลก
มันจะเกิดขึ้นมาประเภทไหน ก็ช่างมัน
ธรรมโอวาท หลวงพ่อฤๅษี วัดท่าซุง


ที่มา: https://www.facebook.com/#!/BuddhaSattha

คนที่เกิดมาแล้วทุกคนที่จะไม่มีทุกข์ไม่มี ถ้าหากว่าเรายังยึดถือว่าร่างกายเป็นของเรา ทรัพย์สินเป็นของเรา ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงเป็นของเรา อารมณ์ทุกข์มันก็เกิด เกิดเพราะว่าเราเกาะ ที่เรียกว่าอุปาทาน 

โดยเฉพาะโลกธรรมทั้ง ๘ ประการ คือ
มีลาภ-ดีใจ ลาภสลายตัวไป-เสียใจ
มียศ-ดีใจ ยศสลายตัวไป-เสียใจ
มีความสุขในกามสุข-ดีใจ ความสุขหมดไป-ร้อนใจ
ได้รับคำนินทา-เดือดร้อน ได้รับคำสรรเสริญ-มีสุข


นี่ก็ถือว่าเป็นอารมณ์ของอุปาทาน สร้างความทุกข์ สร้างความหวั่นไหวให้เกิดขึ้นกับเรา 

ทำอย่างไรเราจึงจะพ้นทุกข์? องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแนะนำให้พวกเราถือว่าใช้อารมณ์คิดอยู่เสมอว่า กฎนี้เป็นกฎธรรมดาของโลก ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันไปได้ ถ้ามันเกิดขึ้นกับเรา ก็ถือว่าช่างมัน ตามศัพท์ภาษาบาลีท่านเรียกว่าขันติ ความอดทน ถ้าใช้คำว่าอดทนมันเข้าใจยาก ใช้ภาษาธรรมดาดีกว่า ว่ามันจะเกิดขึ้นมาประเภทไหนก็ช่างมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น